Liệu mật ong có tốt như nhiều người đồn?

Liệu mật ong có tốt như nhiều người đồn?

Con người đã sử dụng mật ong làm thực phẩm và thuốc trong nhiều thế kỷ. Nhưng mật ong có thực sự là một “siêu thực phẩm”? Mật ong là chất lỏng, có vị ngọt, được ong lấy từ hoa. Mỗi loại mật ong có một hương vị và màu sắc khác nhau, tùy thuộc vào từng loại hoa.

Từ xa xưa, mật ong đã được sử dụng rộng rãi trong ẩm thực của nhiều quốc gia. Mật ong còn được coi là một vị thuốc tự nhiên, hỗ trợ điều trị nhiều tình trạng sức khỏe.

 

Lợi ích sức khỏe của mật ong

1. Bổ sung năng lượng

Mật ong chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Theo Trung tâm Dữ liệu Thực phẩm USDA, 1 muỗng canh (20g) mật ong chứa 61 calo, 0g chất béo, 0g protein, 17g carbohydrate, 0g chất xơ, 1% DV (Giá trị hàng ngày) vitamin B2, 1% DV đồng.

Mật ong thực chất là đường tự nhiên nguyên chất và không chứa chất béo. Đường trong mật ong là fructose và glucose - hai loại đường đi trực tiếp vào máu và nhanh chóng cung cấp năng lượng cho cơ thể.

2. Chống viêm, kháng khuẩn, kháng nấm

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng mật ong có đặc tính kháng nấm và kháng khuẩn và có thể được sử dụng để hỗ trợ điều trị một số bệnh do nhiễm nấm, chẳng hạn như nấm Candida.

Mật ong có chứa hydrogen peroxide (H2O2 - hydrogen peroxide), một hợp chất kháng khuẩn rất tốt, làm lành vùng da bị tổn thương. Các bằng chứng khoa học cho thấy hầu hết các chủng vi khuẩn có hại đều chết khi có oxy hoặc H2O2.

 

3. Chữa lành vết thương

Mật ong cũng là một phương thuốc hữu hiệu cho bệnh loét chân do tiểu đường. Những vết loét này là những biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến cắt cụt chi ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Tuy nhiên, đây là những nghiên cứu sử dụng mật ong hoàn toàn nguyên chất để đảm bảo chất lượng và sức khỏe của người bệnh được giám sát chặt chẽ bởi đội ngũ y bác sĩ. Vì vậy, nếu định sử dụng mật ong cho những mục đích này, mọi người nên tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia và đừng bao giờ tự ý áp dụng.

4. Tăng cường miễn dịch

Mật ong có đặc tính kháng khuẩn và là một nguồn tuyệt vời để tăng cường hệ thống miễn dịch tự nhiên của cơ thể. 

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa như flavonoid và axit phenolic. Chất chống oxy hóa giúp trung hòa các loại oxy phản ứng (ROS) trong cơ thể. Các loại oxy phản ứng là một yếu tố tích tụ trong tế bào và gây ra tổn thương tế bào, do đó góp phần gây ra các bệnh như lão hóa sớm, tiểu đường loại 2 và bệnh tim

 

5. Thân thiện với đường huyết hơn đường thông thường

So với đường thông thường, mật ong có hiệu quả hơn trong việc kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chúng ta không thể phủ nhận rằng mật ong có thể làm tăng lượng đường trong máu như bất kỳ loại đường nào khác, nhưng nhờ chất chống oxy hóa, mật ong có thể giúp bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh, rối loạn chuyển hóa như tiểu đường loại 2. 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Kebangsaan ở Malaysia phát hiện ra rằng mật ong có thể làm tăng mức độ adiponectin, một loại hormone làm giảm viêm và cải thiện điều chỉnh lượng đường trong máu.

6. Tốt cho giấc ngủ

Mật ong giải phóng serotonin trong cơ thể, một chất dẫn truyền thần kinh giúp cải thiện tâm trạng. Sau đó, cơ thể chuyển đổi serotonin thành melatonin, một hợp chất điều chỉnh độ dài và chất lượng của giấc ngủ. Do đó, mật ong có thể giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn.

 

7. Cải thiện trí nhớ

Mật ong rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa tổn thương các tế bào não.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Y tế Neshapur của Iran, polyphenol trong mật ong có thể chống lại chứng viêm ở vùng hải mã, phần não liên quan đến trí nhớ.

8. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Mật ong cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

Theo một đánh giá, mật ong có thể giúp giảm huyết áp, cải thiện mức cholesterol trong máu, điều hòa nhịp tim và bảo vệ các tế bào khỏe mạnh. Tất cả những điều này có thể cải thiện chức năng tim.

9. Thuốc giảm ho cho trẻ em

Ho là một vấn đề thường gặp ở trẻ em bị nhiễm trùng đường hô hấp trên. Những bệnh nhiễm trùng này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ và chất lượng cuộc sống ở trẻ em và cha mẹ.

Nghiên cứu được công bố bởi Đại học Oxford ở Anh khẳng định rằng mật ong có hiệu quả trong việc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp trên hơn các loại thuốc giảm ho thông thường.

Viện Nghiên cứu và Phòng ngừa Bệnh nhiệt đới, Đại học Calabar (Nigeria) đã xem xét mối liên hệ giữa mật ong và điều trị ho ở trẻ em và phát hiện ra rằng mật ong có vẻ hiệu quả hơn diphenhydramine, một chất kháng histamine. Chủ yếu được sử dụng để điều trị dị ứng) để giảm các triệu chứng ho.

B.B Nature

← Bài trước Bài sau →