Các dấu hiệu cho thấy bạn đang sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid

Các dấu hiệu cho thấy bạn đang sử dụng mỹ phẩm chứa Corticoid

Chăm sóc làn da đẹp là nhu cầu và ước mơ chính đáng của mọi chị em phụ nữ. Tuy nhiên, đã có nhiều trường hợp da bị tổn thương khi sử dụng kem chứa corticoid.

Mỹ phẩm chứa corticoid là những sản phẩm chứa thành phần hoạt chất corticoid, đó là một loại thuốc chống viêm và kháng viêm được sử dụng để điều trị nhiều vấn đề liên quan đến da như viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc, viêm da dị ứng, viêm da do kí sinh trùng, v.v.

Vì sao mỹ phẩm chứa corticoid vẫn được nhiều người ưa chuộng?

Tuy nhiên, sử dụng corticoid trong mỹ phẩm có thể gây ra nhiều tác hại cho da, đặc biệt là khi sử dụng quá liều hoặc trong thời gian dài. Một số dấu hiệu của tác hại này có thể bao gồm da khô và mất đàn hồi, sạm da, mụn trứng cá, v.v.

Triệu chứng ngay sau khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid

Theo Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, chỉ cần 1-2 lần áp dụng sẽ mang lại những thay đổi “tích cực” trên làn da của bạn. Tức là mụn được kiểm soát, da không bóng nhờn, căng mịn rõ rệt... Điều này khiến chúng ta lầm tưởng rằng mỹ phẩm chứa corticoid là tốt thật và nhất quyết sử dụng hàng ngày. Thậm chí, có người sẵn sàng mua tặng người thân, bạn bè hoặc nhiệt tình giới thiệu sản phẩm.

Dấu hiệu khi da đã bị nhiễm Corticoid

Có thể là một vài tháng, một vài năm sau khi dùng mỹ phẩm chứa Corticoid, tình trạng da của bạn mới có biểu hiện xuống cấp nhanh chóng:

- Da khô và mất đàn hồi: Corticoid là một loại thuốc chống viêm có tác dụng giảm sưng, đỏ và ngứa trên da. Tuy nhiên, sử dụng quá nhiều corticoid có thể làm da mất nước, khô và mất đàn hồi.

- Rỗ và sẹo: Việc sử dụng corticoid trong thời gian dài có thể làm cho da mỏng và dễ bị tổn thương hơn. Khi da bị tổn thương, nó có thể hình thành rỗ hoặc sẹo.

- Da đỏ và ngứa: Một số người có thể bị kích ứng da khi sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid, dẫn đến da đỏ và ngứa.

- Sạm da: Sử dụng corticoid quá nhiều có thể gây ra sạm da, đặc biệt là với những khu vực da mỏng như mặt và vùng quanh mắt.

- Mụn trứng cá: Việc sử dụng corticoid trong thời gian dài có thể làm tăng sản xuất dầu trên da, dẫn đến mụn trứng cá.

Vì sao mỹ phẩm chứa corticoid vẫn được nhiều người ưa chuộng?

Dấu hiệu khi ngừng thoa mỹ phẩm chứa Corticoid

Corticoid lúc này đã biến làn da trở thành “con nghiện” thực sự. Tác dụng ngược lại xảy ra nếu bệnh nhân ngừng sử dụng các sản phẩm chứa corticosteroid mà họ vẫn còn thèm muốn. Tại thời điểm này, tình trạng da có thể trở nên tồi tệ hơn và tùy thuộc vào thời gian sử dụng corticosteroid trong bao lâu, hậu quả sẽ là:

- Da đỏ, rát, có thể ngứa, từ ít đến nhiều.

- Trên da nổi mụn đỏ dày đặc, có thể có mụn nước nhỏ rất ngứa.

- Da dày lên, khô, cứng và bong tróc như da trâu.

- Da chảy nước vàng và có dấu hiệu bội nhiễm vi khuẩn.

Tuy nhiên, những tác dụng phụ này nhanh chóng biến mất khi chúng tôi tiếp tục sử dụng các sản phẩm có chứa corticoid. Thậm chí, có người còn lo lắng muốn cải thiện “làn da xấu xí” của mình nên đắn đo và lựa chọn sử dụng thêm nhiều liệu trình. Cho đến khi da trở nên quá mỏng manh, da có thể phải chịu hậu quả vĩnh viễn do sử dụng mỹ phẩm chứa corticoid trước đó nếu không sớm kiểm tra và phục hồi. Chính vì thế chúng ta nên thường xuyên sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên để ngăn chặn tình trạng da bị nhiễm corticoid và gây hư tổn lâu dài. 

B.B Nature

← Bài trước Bài sau →