Hay bị mất ngủ thì nên uống trà gì?

Hay bị mất ngủ thì nên uống trà gì?

Nhiều người vẫn cho rằng uống trà có thể khiến chứng mất ngủ trở nên trầm trọng hơn. Một số loại trà ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây khó ngủ hay mất ngủ nhưng cũng có những loại trà giúp bạn đi vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ ngon hơn. Vậy người bị mất ngủ uống trà gì để dễ đi vào giấc ngủ? Mời bạn cùng B.B Nature đọc cũng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Ưu và nhược điểm của việc uống trà chữa mất ngủ

Một số loại trà giúp ngủ ngon nên bổ sung vào thực đơn ăn uống hàng ngày, đặc biệt với những người bị rối loạn giấc ngủ như ngủ không ngon giấc, mất ngủ. Hãy cùng xem những ưu và nhược điểm của việc uống trà khi bị mất ngủ.

1.1 Ưu điểm

- Uống một tách trà trước khi đi ngủ giúp hình thành thói quen ngủ tốt, não bộ sẽ được thư giãn trước khi đi ngủ.

- Hơi ấm và hương thơm dịu nhẹ, dễ chịu của trà sẽ khiến người bệnh cảm thấy thư thái, dễ chịu và dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Best Herbs for Tea - The Home Depot

1.2 Nhược điểm

- Đối với chứng mất ngủ kinh niên, uống trà có thể không hiệu quả.

- Uống trà được coi là một phương pháp bổ sung để cải thiện chất lượng giấc ngủ, không phải là một biện pháp thay thế cho việc điều trị.

- Uống trà quá nhiều và sát giờ đi ngủ sẽ khiến người bệnh đi tiểu đêm nhiều và ảnh hưởng đến giấc ngủ.

5 tác hại tới sức khỏe khi mất ngủ lặp lại thường xuyên

2. Người bị mất ngủ uống trà gì để ngủ ngon hơn?

Theo các nhà thần kinh học, việc sử dụng các loại trà thảo dược là một trong những bổ sung nhẹ nhàng, dễ dàng nhất cho thói quen đi ngủ của bạn. Dưới đây là một số loại trà bạn nên cân nhắc:

2.1 Trà hoa mộc lan

Trà hoa mộc lan được làm từ chồi, vỏ cây và thân cây khô của cây mộc lan. Loại trà này thường được sử dụng trong y học cổ truyền và có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ tự nhiên và ngủ sâu.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vỏ cây mộc lan có chứa magnolol và honorkiol, cả hai đều có đặc tính an thần. Đối với phụ nữ mới sinh, uống trà hoa mộc lan có thể cải thiện đáng kể chứng trầm cảm và chất lượng giấc ngủ. Nhiều phụ nữ cũng báo cáo rằng uống trà hoa mộc lan cũng có thể làm giảm rối loạn giấc ngủ trong thời kỳ mãn kinh.

2.2 Trà xanh chứa ít caffein

Trà xanh là một loại trà phổ biến được biết đến với hương vị độc đáo và lợi ích sức khỏe. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trà xanh có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ và chống lại chứng mất ngủ.

Trà xanh: 'Nguy hiểm khôn lường' nếu uống theo những cách này

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người lớn uống trà xanh chứa ít caffein có thể giảm căng thẳng, mệt mỏi và cải thiện giấc ngủ so với uống trà xanh thông thường.

2.3 Trà hoa cúc

Đây là một loại trà thảo dược có hương hoa dịu nhẹ và rất tốt cho sức khỏe. Tinh chất hoa cúc là một loại hoa có tác dụng an thần, giúp người mất ngủ ngủ yên và sâu giấc. Ngoài ra, hoa cúc có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa gọi là apigenin, giúp thư giãn cơ bắp và cải thiện giấc ngủ.

Một nghiên cứu đã xem xét một nhóm phụ nữ mới sinh con và có chất lượng giấc ngủ kém. Trong vòng 2 tuần sử dụng trà hoa cúc, tất cả họ đều nhận thấy sự cải thiện các triệu chứng liên quan đến khó ngủ và mất ngủ so với nhóm đối chứng.

2.4 Trà Bát bửu đường nâu 

Trà Bát bửu đường nâu với các thành phần chính từ táo đỏ, kỷ tử, đường nâu, thảo mộc,...Nó không chỉ có thể được thưởng thức như một loại trà nhẹ nhàng trước khi đi ngủ mà còn có thể thúc đẩy thư giãn và cải thiện chất lượng giấc ngủ.

 

Một nghiên cứu trên phụ nữ có con mới sinh cho thấy uống một tách trà đường nâu Bát Bửu hàng ngày trong 2 tuần giúp giảm mệt mỏi so với nhóm đối chứng. Chè Bát Bửu đường nâu còn có tác dụng giảm các triệu chứng lo âu, trầm cảm ở người lớn tuổi.

3. Lưu ý khi sử dụng trà để cải thiện chứng mất ngủ

Để trong quá trình uống chè vằng phát huy tối đa tác dụng cải thiện chứng mất ngủ, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Không uống trà trước khi đi ngủ. Cố gắng giảm thiểu lượng nước uống ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để hạn chế tiểu đêm làm gián đoạn giấc ngủ.

- Không nên hạn chế lượng trà bổ sung mỗi ngày, bởi các loại trà trên đều chứa các thành phần tự nhiên, có lợi cho sức khỏe và an toàn cho người bệnh.

– Bạn có thể uống một lượng trà nhỏ trước khi đi ngủ, hoặc uống vào ban ngày để có giấc ngủ ngon hơn.

- Nên bắt đầu với liều thấp và tăng dần để thích nghi và ngăn ngừa bất kỳ tác dụng phụ tiềm ẩn nào.

Hy vọng bài viết trên của B.B Nature đã cung cấp đầy đủ thông tin về vấn đề mất ngủ uống trà gì. Người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng các loại trà này vì chúng đều chứa các thành phần thảo dược tự nhiên, an toàn và có lợi cho sức khỏe.

B.B Nature

← Bài trước Bài sau →