Công dụng của Dưa gang trong việc làm đẹp và sức khỏe

Công dụng của Dưa gang trong việc làm đẹp và sức khỏe

Dưa gang là loại trái cây không còn quá xa lạ trong thực đơn của người Việt, nhất là trong mùa nắng nóng. Một ly sinh tố dưa gang không chỉ giúp bạn giải tỏa cơn khát mà còn có tác dụng dưỡng da và ngăn ngừa bệnh tật. Bài viết dưới đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về công dụng làm đẹp và sức khỏe của dưa gang để các bạn tham khảo nhé.

Lợi ích sức khỏe của dưa gang

Dưa gang là một loại trái cây nhiệt đới được trồng nhiều ở các tỉnh miền Trung Việt Nam. Dưa gang thích sống trên đất cát thoát nước tốt. Quả hình trụ, có nhiều đường dọc, màu xanh lục hoặc vàng, thịt quả cứng, giòn khi còn sống, khi chín thì mềm và nhạt. Dưa non được dùng làm rau sống, gỏi, nấu canh, ngâm muối, dấm, hãm nước, dưa chín ăn với đường phèn rất ngon. Mọi người thường dùng dưa để giải khát trong thời tiết nắng nóng. Ngày nay, dưa rất rẻ và có thể tìm thấy ở hầu hết các chợ.

 

Dưa gang có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe con người. Người Việt Nam có câu “dưa gang ngang với thuốc bổ”, chủ yếu nói về chức năng và tác dụng của nó. Theo y học cổ truyền Việt Nam, dưa gang còn có tên là dưa leo, dưa gang trắng, dưa gang việt, tiêu… Là loại quả có vị ngọt, mát, có tác dụng giải khát, thông khí, lợi tiểu. Ăn dưa gang vào mùa hè có thể chống cháy nắng và có tác dụng lợi tiểu tuyệt vời. Dưa gang còn có khả năng giải độc rượu, bia rất hiệu quả. Một số món ăn, bài thuốc chữa bệnh từ dưa gang hiệu quả như:

- Thuốc chăm sóc máu và dưỡng thai:

Đây là bài thuốc kết hợp cuống dưa gang với bột gạo. Bạn đặt cuống dưa gang lên miếng ngói, viên ngói được nung thành than. Bún gạo xào cho thơm, tán nhuyễn, trộn hai thứ, mỗi thứ 30 gam, uống với nước ấm.

 

- Thuốc lợi tiểu:

Đối với những người bị táo bón, đau rát nên ăn bầu sáp sống hàng ngày. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng thịt và vỏ của dưa trong món salad hoặc trong súp thịt băm. Tuyệt nhất là món sinh tố dưa gang. Tuy nhiên, ăn quá nhiều dưa gang tươi dễ gây đau bụng do lạnh, người mới khỏi bệnh, dạ dày bị tổn thương không nên ăn.

- Thuốc chữa phồng rộp miệng:

Sử dụng vỏ hoặc cả quả dưa đã được sấy khô và đốt. Sau đó nghiền nó thành bột và dùng nó để rắc lên miệng của bạn. Thực hiện 1-2 lần bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

 

Công dụng làm đẹp của dưa gang

+ Công dụng làm trắng da hiệu quả của dưa gang:

Dưa gang được biết đến là loại quả chứa hàm lượng vitamin C và chất chống oxy hóa rất cao giúp chị em sở hữu làn da mịn màng, tươi trẻ. Để có làn da trắng hồng, bạn có thể sử dụng mặt nạ dưa gang.

+ Trị Sắc Tố Da Hiệu Quả Bằng Dưa gang:

Ngoài công dụng làm trắng và sáng da, dưa gang còn có tác dụng trị nám, tàn nhang rất hiệu quả. Bạn nên uống sinh tố dưa gang hoặc nước dưa gang luộc đều đặn hàng ngày với mặt nạ dưa gang để trị vết thâm trên da.

Cách tốt hơn là bạn có thể dùng dưa gang với chanh và mật ong để làm mặt nạ. Phương pháp này hiệu quả hơn là đắp dưa đã cắt lát.

 

Tác dụng giảm cân hiệu quả của Dưa gang

Dưa gang được coi là thực phẩm vàng để giảm cân. Mặc dù dưa có chứa nhiều vitamin C, vitamin A, kali, axit folic, selen và choline, có thể cung cấp đủ chất dinh dưỡng, nhưng đồng thời lại rất ít đường, có thể dùng để giảm cân. Do chứa nhiều vitamin C và chất xơ nên dưa gang giúp giảm lượng calo và hạn chế lượng chất ngọt đưa vào cơ thể nên có công dụng giảm cân hiệu quả.

Ngoài ra, do hàm lượng nước trong dưa cao nên ăn dưa sẽ tạo cảm giác no lâu, giúp bạn kiểm soát lượng thức ăn và calo trong khi giảm cân. Ngoài ra, theo các chuyên gia, dưa gang còn rất hiệu quả trong việc hạn chế lượng đường huyết tăng cao ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Trên đây là thông tin về các công dụng làm đẹp và sức khỏe của dưa gang, cũng như các món ăn và bài thuốc từ dưa gang. Hi vọng những chia sẻ này của B.B Nature sẽ giúp bạn có thêm kiến ​​thức dinh dưỡng để chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân tốt hơn. Chúc chị em mãi mãi mạnh khỏe và xinh đẹp.

B.B Nature

← Bài trước Bài sau →