Những loại Vitamin và dưỡng chất nào tốt nhất cho sự phát triển của tóc?

Những loại Vitamin và dưỡng chất nào tốt nhất cho sự phát triển của tóc?

Trên thực tế, sự thiếu hụt dinh dưỡng có liên quan đến rụng tóc. Mặc dù các yếu tố như tuổi tác, di truyền và nội tiết tố cũng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc, nhưng việc hấp thụ chất dinh dưỡng tối ưu là yếu tố then chốt.

Sau đây là các loại vitamin và chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển của tóc.

Vitamin A

Tất cả các tế bào trong cơ thể cần vitamin A để phát triển. Điều này bao gồm tóc, là phần phát triển nhanh nhất của cơ thể. Vitamin A cũng giúp các tuyến da sản xuất chất nhờn gọi là bã nhờn, giúp làm ẩm da đầu để tóc khỏe hơn.

 

Chế độ ăn uống thiếu vitamin A có thể gây ra nhiều vấn đề, chẳng hạn như rụng tóc.

Mặc dù điều quan trọng là phải bổ sung đủ vitamin A, nhưng bạn không nên lạm dụng nó. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lạm dụng vitamin A cũng có thể dẫn đến rụng tóc.

Các loại thực phẩm như khoai lang, cà rốt, bí, rau bina, cải xoăn… đều là những thực phẩm giàu vitamin A.

Vitamin A cũng có thể được tìm thấy trong thực phẩm động vật như sữa, trứng và sữa chua. Dầu gan cá tuyết là một nguồn dinh dưỡng vô cùng tốt. 

Vitamin B

Một trong những loại vitamin tăng trưởng tóc được biết đến nhiều nhất là vitamin B gọi là biotin, và theo nghiên cứu, rụng tóc là do liên kết biotin không đủ. Các vitamin B khác giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu và nang tóc. Quá trình này rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc.

 

Bạn có thể tìm thấy vitamin B trong nhiều loại thực phẩm, chẳng hạn như: ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, thịt, cá, hải sản, rau xanh đậm, v.v. Ngoài ra, thực phẩm động vật là nguồn cung cấp vitamin B12 duy nhất. Do đó, nếu bạn theo chế độ ăn chay, hãy cân nhắc việc bổ sung vitamin B12.

Vitamin C

Các gốc tự do có hại ngăn chặn sự phát triển và lão hóa của tóc. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp ngăn ngừa stress oxy hóa do các gốc tự do gây ra.

 

Ngoài ra, cơ thể bạn cần vitamin C để tạo ra một loại protein gọi là collagen - chất quan trọng đối với cấu trúc tóc. Vitamin C cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc. Dâu tây, ớt, ổi và trái cây họ cam quýt là những thực phẩm giàu vitamin C. Sử dụng những sản phẩm chứa Vitamin C như trà Quý phi cũng mang đến những lợi ích cho mái tóc. 

Vitamin D

Nếu bạn có hàm lượng vitamin D thấp trong cơ thể, đây là một dấu hiệu xấu cho tình trạng rụng tóc. Vitamin D có liên quan đến việc sản xuất tóc, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào các thụ thể vitamin D. Vai trò thực sự của vitamin D đối với sự phát triển của tóc vẫn chưa rõ ràng.

Cơ thể bạn sản xuất vitamin D thông qua việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời. Các nguồn cung cấp vitamin D trong chế độ ăn uống tốt bao gồm: cá béo, dầu gan cá, một số loại nấm, thực phẩm tăng cường.

Vitamin E

Tương tự như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể giúp ngăn ngừa stress oxy hóa.

Trong một nghiên cứu, những người bị rụng tóc đã tăng 34,5% sự phát triển của tóc sau khi bổ sung vitamin E trong 8 tháng. Nhóm dùng giả dược chỉ tăng 0,1%. Thực phẩm giàu vitamin E là hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina và quả bơ. sắt Sắt giúp các tế bào hồng cầu mang oxy đến các tế bào của bạn.

 

Điều này làm cho nó trở thành một khoáng chất quan trọng đối với nhiều chức năng của cơ thể, bao gồm cả sự phát triển của tóc. Thiếu sắt, gây thiếu máu, là nguyên nhân chính dẫn đến rụng tóc. Nó đặc biệt phổ biến với phụ nữ, và các loại thực phẩm giàu chất sắt bao gồm nghêu, sò, trứng, thịt đỏ, rau bina và đậu lăng.

Kẽm

Kẽm đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển và sửa chữa các mô tóc. Nó cũng giúp giữ cho các tuyến dầu xung quanh nang tóc hoạt động tốt. Rụng tóc là một triệu chứng phổ biến ở những người bị thiếu kẽm. Một nghiên cứu cho thấy rằng cách tốt nhất để đối phó với tình trạng này là bổ sung kẽm. Nhưng nếu dùng liều lượng quá cao cũng có thể gây rụng tóc.

Vì vậy, bạn có thể nhận được kẽm từ thực phẩm toàn phần như hàu, thịt bò, rau bina, mầm lúa mì, hạt bí ngô và đậu lăng.

Chất đạm

Tóc được tạo thành gần như hoàn toàn từ protein. Cung cấp đủ protein rất quan trọng cho sự phát triển của tóc. Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng thiếu hụt protein có thể làm giảm sự phát triển của tóc và thậm chí dẫn đến rụng tóc.

Thực phẩm là nguồn cung cấp vitamin tốt nhất cho sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, nó có thể hữu ích nếu chế độ ăn uống của bạn không được bổ sung đầy đủ. Theo nghiên cứu, chất bổ sung hoạt động tốt nhất cho những người đã thiếu chất dinh dưỡng và vitamin. Tuy nhiên, nó có thể gây hại cho bạn nếu bạn bổ sung quá nhiều vitamin và khoáng chất.

Do đó, B.B Nature khuyến cáo bạn nên đến gặp bác sĩ để xác định xem mình có bị thiếu chất hay không và bổ sung dinh dưỡng chính xác.

B.B Nature

← Bài trước Bài sau →